Nghệ sĩ này đã dâng tặng tác phẩm của mình cho những Kitô hữu bị hành hình tại Nagasaki hồi thế kỷ thứ 17. Tượng được dâng kính cho hàng ngàn người đã chết trong giai đoạn đó, khi các lực lượng của Mạc chúa Shogun chiếm được Nagasaki – lúc đó là trung tâm lan tỏa của Kitô giáo Nhật Bản; họ đã hành hình những Kitô hữu. Người ta ước lượng số nạn nhân là hơn 30 ngàn.
Là người Công giáo ngoan đạo, Eiji Oyamatsu đã từng tham quan lâu đài Hara hồi đầu những năm 70 và khi ấy ông đã rất ngạc nhiên khi thấy không có một công trình lưu niệm nào tại địa điểm này.
Mười năm sau, khi Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II đi thăm Nhật, trong đó có Nagasaki, Eiji Oyamatsu mới quyết định thực hiện bức tượng khổng lồ Đức Nữ Đồng Trinh Maria như một tượng đài lưu niệm. Lúc đó, ông nhận được phép lành của Đức Giáo hoàng cho công việc ấy – điều này đã khích lệ tinh thần của ông rất nhiều.
Bức tượng của ông mang tên ‘Đức Mẹ Maria Kannon tại lâu đài Hara’, lấy ý tưởng từ những hình ảnh Đức Trinh Nữ Maria thế kỷ thứ 17, với những nét của Kannon – một vị nữ thần bao dung của Phật giáo mà những Kitô hữu ở Nagasaki đã lưu giữ sau thời kỳ cấm cách đạo Kitô.
Lê Hưng chuyển ngữ
Aleteia