Lời Chúa: Mc 7, 1-8a. 14-15. 21-23
Khi ấy, những người biệt phái và mấy luật sĩ từ Giêrusalem tụ tập lại bên Chúa Giêsu, và họ thấy vài môn đệ Người dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch, nghĩa là không rửa trước. Vì theo đúng tập tục của tiền nhân, những người biệt phái và mọi người Do-thái không dùng bữa mà không rửa tay trước, và ở nơi công cộng về, họ không dùng bữa mà không tắm rửa trước. Họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa, như rửa chén, rửa bình, rửa các đồ đồng. Vậy những người biệt phái và luật sĩ hỏi Người: “Sao môn đệ ông không giữ tập tục của tiền nhân mà lại dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch?” Người đáp: “Hỡi bọn giả hình, Isaia thật đã nói tiên tri rất chí lý về các ngươi, như lời chép rằng: ‘Dân này kính Ta ngoài môi miệng, nhưng lòng chúng ở xa Ta. Nó sùng kính Ta cách giả dối, bởi vì nó dạy những giáo lý và những luật lệ loài người’. Vì các ngươi bỏ qua các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục loài người”.
Và Người lại gọi dân chúng mà bảo rằng: “Hết thảy hãy nghe và hiểu rõ lời Ta. Không có gì từ bên ngoài vào trong con người mà có thể làm cho họ ra ô uế. Chỉ có những gì từ con người xuất ra, chính những cái đó mới làm cho họ ra ô uế. Vì từ bên trong, từ tâm trí người ta xuất phát những tư tưởng xấu: ngoại tình, dâm ô, giết người, trộm cắp, tham lam, độc ác, xảo trá, lăng loàn, ganh tị, vu khống, kiêu căng, ngông cuồng. Tất cả những sự xấu đó đều ở trong mà ra, và làm cho người ta ra ô uế”.
Suy niệm:
Người Do-thái rất sợ mình bị nhiễm uế,
vì như thế họ sẽ không được tham dự các việc phụng tự
Nhưng họ lại có thể bị trở nên ô uế vì nhiều lý do:
khi ăn thịt một con vật bị coi là ô uế,
khi chạm đến một vật ô uế, hay khi mắc bệnh ngoài da.
Người mẹ sau khi sinh con cũng bị coi là ô uế.
Có những nghề bị coi là ô uế như nghề thu thuế, thuộc da.
Những ai không phải là người Do-thái đều ô uế cả.
Vậy không được tiếp xúc, ăn uống hay vô nhà của dân ngoại.
Cả vùng đất của người Samari cũng bị coi là ô uế.
Người Do-thái thời Đức Giêsu phải chung đụng với quân Rôma.
Họ thường xuyên có nguy cơ nhiễm uế.
Để khỏi bị nhiễm, cần tránh lại gần họ, tránh đụng chạm.
Nhóm người Pharisêu và kinh sư tỏ ra rất khó chịu
khi thấy các môn đệ Đức Giêsu dùng bữa mà chưa rửa tay.
Như thế là các ông đi ngược với truyền thống phải giữ,
và làm cho mình trở nên ô uế.
Đức Giêsu cũng khó chịu không kém khi coi họ là đạo đức giả,
vì họ đã gạt bỏ những điều răn của Thiên Chúa
mà lại cẩn thận giữ những truyền thống của người phàm.
Họ chỉ tôn kính Chúa bằng môi miệng bên ngoài
chứ không bằng trái tim bên trong (Mc 7,6.8.13).
Từ chuyện bị ô uế vì không rửa tay trước khi ăn,
Đức Giêsu cho thấy đâu là nguồn gốc thật sự của ô uế.
Người Do-thái thường coi ô uế đến từ bên ngoài,
do đụng chạm hay do ăn uống những điều không thanh sạch.
Đức Giêsu khẳng định ngược lại:
Không có gì từ bên ngoài vào có thể làm người ta ô uế.
Cái từ trái tim xuất ra mới làm con người ô uế (Mc 7,15.20.23).
Đức Giêsu đã làm một cuộc cách mạng khi tuyên bố:
“Mọi thức ăn đều thanh sạch” (Mc 7,19).
Trong sách Lê-vi có nhiều điều cấm đoán về ăn uống
mà người Do-thái thời Đức Giêsu vẫn giữ (Lv 11).
Đối với Ngài, những điều ấy không phải là chính yếu.
Điều chính yếu là cái tâm chứ không phải cái bụng (Mc 7,19).
Điều quan trọng không phải là rửa tay trước khi ăn,
mà là rửa sạch trái tim của mình khỏi mọi ô nhơ cặn bẩn.
Như thế Đức Giêsu mời đám đông môn đệ
bỏ cái phụ để tập trung vào cái chính,
bỏ cái bên ngoài để tập trung vào cái bên trong.
bỏ chuyện tay và bụng để quan tâm đến trái tim,
và quan tâm đến những gì đang diễn ra ở đó.
Đức Giêsu đã kể ra mười hai nết xấu của trái tim con người.
Các nết xấu đều liên quan đến tha nhân (Mc 7, 21-22):
gian dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác,
xảo trá, dâm đãng, ganh tỵ, vu khống, kiêu ngạo, ngông cuồng.
Các nết xấu trên đều chà đạp lên người khác vì lòng ích kỷ.
Đó mới là nguồn gốc thật của sự ô uế mà ta cần tránh.
Để khỏi bị ô uế, người Do-thái đã tránh ăn uống, đụng chạm…
Để khỏi bị nhiễm virút corona, người ta cũng làm nhiều điều:
đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, lau rửa nhà cửa,
giữ khoảng cách khi tiếp xúc, chích vaccine…
Có cái gì giống nhau giữa việc tránh ô uế và tránh virút.
Cả hai cùng đáng sợ và lây lan theo kiểu dây chuyền.
Cả hai cùng đòi những biện pháp phòng ngừa chặt chẽ.
Thế giới hôm nay đang tập trung để khống chế con virút này,
con virút bé xíu mà làm náo loạn cả thế giới.
Có thể hôm nay Đức Giêsu mời ta không ngừng lại ở đó.
Virút corona vén mở cho ta thấy những virút khác
vẫn đang hoành hành âm thầm trên thế giới
mà chẳng ai thấy cần phòng ngừa bằng khẩu trang hay vaccine.
Virút dửng dưng, virút bất công, virút làm tan nát gia đình,
Virút phá hoại môi sinh, virút gây hận thù chia rẽ.
Có thứ virút làm hỏng cuộc đời bao bạn trẻ.
Có thứ virút làm người ta chống lại Thiên Chúa và Giáo hội.
Mong mọi người được chích để ngừa mọi thứ virút trên.
Mong một thế giới bình yên vì thắng được mọi thứ virút
đang tấn công cả xác lẫn hồn con người.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa là Cha của gia đình nhân loại,
Chúa đã sáng tạo mọi người bình đẳng về nhân phẩm.
Xin hãy đổ vào lòng chúng con tình huynh đệ,
và gợi lên nơi chúng con ước mơ làm mới lại
các cuộc gặp gỡ, đối thoại, công lý và hòa bình.
Xin hãy thúc đẩy chúng con tạo ra
những cộng đồng lành mạnh hơn,
và một thế giới cao quý hơn,
thế giới không có đói nghèo, chiến tranh hay bạo lực.
Xin cho trái tim của chúng con mở ra
trước mọi dân tộc và quốc gia trên mặt đất.
Xin giúp chúng con nhận ra sự thiện mỹ
mà Chúa đã gieo nơi lòng từng người chúng con,
nhờ đó chúng con rèn đúc mối dây hiệp nhất,
chia sẻ những dự án và những giấc mơ chung. Amen.
– Đức Thánh Cha Phanxicô –
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.