Như chúng ta đã thấy lần trước các thánh dậy cho chúng ta biết có thể lần hạt Mân Côi ở khắp mọi nơi và trong mọi lúc, ngay cả khi làm các việc khác nhau. Các ngài cũng cho chúng ta thấy có thể đọc Kinh Mân Côi cả trong các nhà thương nữa.
Thánh Giuseppe Moscati, bác sĩ làm việc tại nhà thương lớn Napoli nam Italia, đã luôn luôn đem theo tràng hạt Mân Côi trong túi. Khi phải giải phẫu cho bệnh nhân, trước các trường hợp khó khăn, bác sĩ bỏ tay vào túi nắm lấy tràng hạt Mân Côi và xin Đức Maria Mẹ Thiên Chúa trợ giúp. Chính nhờ có Mẹ trợ giúp các chẩn bệnh của bác sĩ thường khi chính xác một cách rất lạ lùng, đôi khi là phép lạ nữa.
Thánh Camillo de Lellis, người sáng lập dòng ”Thừa tác của các bệnh nhân”, khiến cho kinh Kính Mừng Maria vang lên trong các khu vực của biết bao nhiêu nhà thương và nơi săn sóc các người đau yếu. Mỗi ngày thánh nhân đều lần hạt Mân Côi với các bệnh nhân trong nhà thương; và với lời nói và gương sáng ngài nhắn nhủ các con cái của ngài rằng cả trong các nhiệm vụ và công việc tay chân nhỏ bé tầm thường, vật chất nhất của dòng – trong bếp, chỗ giữ đồ dùng, trong nhà giặt – cũng phải cầu nguyện, bằng cách lần hạt Mân Côi.
Thánh Gioan Thiên Chúa và thánh nữ Giovanna Antida Thouret, thánh Vinh Sơn Palotti và thánh nữ Maria Bertilla đã thực thi công việc ủi an tinh thần và nâng đỡ luân lý cho biết bao nhiêu bệnh nhân qua việc lần hạt Mân Côi, biến đổi mỗi giường bệnh trở thành một bàn thờ dâng lời cầu nguyện và hy tế sống động.
Từ các nhà thương giờ đây chúng ta lên núi cao và nghĩ tới chân phước sinh viên trẻ Piergiorgio Frassati và chân phước giáo sư đại học Contardo Ferrini, cả hai đều là những người say mê leo núi, nhưng cả hai lại càng là những người say mê lần hạt Mân Côi hơn nữa. Hai người không quên lần hạt Mân Côi bao giờ, cả trong những ngày có các cuộc leo núi táo bạo, trong các chỗ trú ngụ ở độ cao trên núi Alpes, hay trong các quán trọ hoặc trên các mỏm núi cao chót vót…
Nhưng cũng có các lâu đài của các gia đình thượng lưu quyền qúy, trong các phòng tiếp tân lớn và sang trọng của các vua chúa, trong đó người ta nghe vang lên lời kinh Mân Côi sốt mến. Chẳng hạn như trong lâu đài nơi Đấng đáng kính Maria Cristina nhà Savoia nêu gương sáng cho nhiều người. Ngay từ ngày còn bé, mỗi buổi sau trưa Maria Cristina đã cầm chuông đi một vòng qua các phòng và lắc chuông để gọi gia nhân lần hạt Mân Côi.
Nhưng thời sự, ý nghĩa và can đảm hơn là gương của Đức Chân phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Trong một lần tới đọc diễn văn tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, Đức Gioan Phaolô II vẫn cầm tràng hạt trong tay đọc kinh. Và trong vườn của nội thành Vaticăng thật rất dễ dàng gặp Đức Gioan Phaolô II sốt sắng lần hạt Mân Côi kính Đức Mẹ. Khẩu hiệu giám mục của ngài đã là ”Totus tuus” ”Tất cả là của Mẹ”. Trong các chuyến công du mục vụ Đức Gioan Phaolô II đã không bao giờ quên ghé trung tâm thánh mẫu của những nước viếng thăm. Và ngài cũng đã hành hương kính viếng nhiều đền thánh Đức Mẹ đó đây trên thế giới như Fatima, Lộ Đức, Aparecida, Mariazelt…
Gương của các vị khích lệ chúng ta tận dụng kho tàng vô giá này là Kinh Mân Côi, suối nguồn của mọi ơn thánh.
Nhưng nhất là Kinh Mân Côi được đọc trong các gia đình. Kinh Mân Côi trong gia đình là một trong các chương đẹp nhất trong lịch sử các gia đình đã cống hiến nhiều vị thánh cho Giáo Hội. Thật thế, có rất nhiều vị thánh đã xuất thân từ các gia đình sốt mến sùng mộ lần hạt Mân Côi. Chúng ta hãy nghĩ tới các thánh như: Gabriele của Đức Mẹ Sầu Bi, Giuseppe Cafasso, Gemma Galgani, Leonardo Murialdo, Maria Goretti, Maria Bertilla, Contardo Ferrini, Massimiliano Kolbe, Pio thành Pietrelcina và biết bao nhiêu vị thánh khác.
Một trong các cảnh nêu gương sáng nhất là cảnh gia đình tụ tập nhau để lần hạt Mân Côi. Nó cho chúng ta nhận thức chính xác về ”Giáo Hội nhỏ tại gia” có con tim nơi Đức Maria và có bàn thờ nơi Chúa Giêsu Chịu Đóng Đanh.
Chẳng hạn thật là cảm động, khi thấy chân phước Anna Maria Taigi, mẹ của bẩy người con, hằng ngày mau mắn lo lắng cho việc lần hạt Mân Côi chung trong gia đình, theo chứng từ các con kể lại.
Ban chiều khi gia đình Boscardin tụ họp nhau để lần hạt Mân Côi kính Đức Mẹ, thì bé gái Maria Bertilla không nhường cho ai danh dự xướng kinh và loan báo các mầu nhiệm.
Vị Tôi tớ Chúa Giuseppe Tovini, cha của mười người con, ban chiều vẫn đọc Kinh Mân Côi với toàn gia đình, và ”tất cả đều phải hiện diện, kể cả các đứa con bé nhất, bởi vì ông cho rằng ngay cả khi chúng không hiểu ý nghĩa lời cầu nguyện, nhưng đôi tai trẻ thơ quen dần với nhịp đọc kinh”.
Đức Giáo Hoàng Phaolô VI thật có lý, khi viết rằng cần phải coi ”Kinh Mân Côi như là một trong những lời cầu nguyện chung tuyệt diệu và hữu hiệu nhất mà gia đình Kitô được mời gọi đọc”; và ngài cảnh cáo rằng nếu các gia đình ”muốn sống tràn đầy ơn gọi và tinh thần tu đức riêng của gia đình Kitô, thì phải dồn mọi nỗ lực để loại trừ tất cả những gì ngăn cản các cuộc gặp gỡ trong gia đình và việc cầu nguyện chung” (Marialis cultus, 54).
Đức Giáo Hoàng Pio XII nói rằng khi đó là việc lần hạt Mân Côi trong gia đình, thì không được có thời giờ cho công việc nào khác, bởi vì ”không có phương tiện nào giúp khẩn nài phước lành của Thiên Chúa trên gia đình chắc chắn hơn là việc đọc kinh Mân Côi mỗi ngày.”
Khi thấy tất cả các ơn ích thánh của tràng hạt Mân Côi, chân phước Bartolo Longo đã thành lập một Hiệp hội đạo đức phổ quát để thăng tiến việc lần hạt Mân Côi trong các gia đình.
Chúng tôi tin rằng sức mạnh hiệp nhất của Kinh Mân Côi được đọc chung trong gia đình thật không thể nào tính nổi. Nhưng rất tiếc ngày nay, truyền thống thân yêu này, một trong những truyền thống tốt đẹp và qúy báu nhất của các gia đình công giáo chúng ta, đang biến mất một cách tai hại, và mỗi ngày có hàng trăm triệu kinh Mân Côi không còn được đọc trong các gia đình Kitô nữa. Sứ điệp hiền mẫu mà Đức Mẹ Fatima mời gọi chúng ta siêng năng lần hạt Mân Côi đã lạc đâu mất rồi? Kinh Mân Côi cũng đã bị loại bỏ khỏi truyền hình. Thật đáng buồn biết bao!
Như thế, nếu muốn cho gia đình được hoà thuận đoàn kết yêu thương nhau hơn, nếu muốn cho giáo xứ phát triển lành mạnh hơn, nếu muốn cho giáo phận được triển nở tốt lành hơn, nếu muốn cho quốc gia được hòa bình và thịnh vượng hơn, chúng ta phải siêng năng lần hạt Mân Côi trong gia đình, trong nhà thờ, nhất là đọc kinh Mân Côi trong giờ chầu Thánh Thể với nhiều sốt mến hơn.
Vậy để đọc kinh Mân Côi thì cần phải có cái gì? Chỉ cần có ý chí và tình yêu thôi. Vâng, chỉ cần có ý chí và tình yêu là đủ. Và nó bù đắp cho mọi năng khiếu khác. Nơi đâu có ý thiện chí và tình yêu, nơi đó Kinh Mân Côi được đọc cách tốt lành, mặc dù có thiếu sót văn hóa hay giáo lý, lòng sốt mến hay tiến bộ tinh thần.
Một ngày kia có một người mù chữ đáng thương hỏi chân phước Giordano thành Sassonia rằng: ”Thưa cha, xin cha nói cho con biết kinh Lậy Cha có cùng giá trị trên môi của một linh mục và trên mội của chúng con hay không, xét vì vị linh mục hiểu giá trị các lời ngài đọc, còn chúng con thì hiểu ít lắm?” Chân phước trả lời: ”Tại sao lại vậy? Thế có lẽ một vật sáng lóng lánh lại không có cùng giá trị, dù tay cầm nó là của bất cứ ai hay sao?”
Câu trả lời khôn ngoan này của chân phước Giordano cũng có giá trị đối với Kinh Mân Côi. Bạn có ý thức hay ít ý thức, vẻ đẹp và giá trị của Kinh Mân Côi nhằm chúc tụng Đức Maria Rất Thánh và sinh lợi cho linh hồn đọc nó với lòng đạo đức, vẫn nguyên vẹn. Bác nông dân mù chữ hay nhà thần học thông thái, bà mẹ gia đình hay vị linh mục, không thêm gì vào đó, nếu không phải là sự dấn thân của tình yêu thương đối với Đức Mẹ.
Miễn là có thiện chí và tình yêu thương, Kinh Mân Côi luôn luôn là ”lời cầu nguyện thân thiết nhất đối với Mẹ Maria”, như chân phước Bartolo Longo đã minh xác. Nó không đòi hỏi phải có sự siêu thoát hữu hình, cũng không đòi hỏi sự hưởng nếm khi đọc nó. Chỉ cần chuẩn bị đọc nó một cách tốt lành, như một cử chỉ tình yêu không mất đi nhưng gia tăng giá trị, nếu được thực hành với cố gắng và hy sinh.
Vị Tôi tớ Chúa Anselmo Treves thường nói với các người hiện diện trước khi bắt đầu lần hạt Mân Côi rằng: ”Giờ đây chúng ta nói chuyện với Mẹ nhân lành của chúng ta”. Chúng ta phải chuẩn bị linh hồn của chúng ta như thế để đọc Kinh Mân Côi.
(Thánh Mẫu Học bài số 370)
Linh Tiến Khải