Những nhận xét và phê bình chống lại Tông huấn Amoris Laetitia, “đáng kính, nhưng sai lầm.” Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói rõ ràng trước một nhóm các linh mục Dòng Tên trong một buổi họp riêng và tạp chí Dòng Tên La Civiltà Cattolica đã đưa ra bình luận của ngài.
Cuộc họp diễn ra trong chuyến đi Colombia. Đức Thánh Cha nói với các linh mục dòng Tên ở Cartagena rằng để hiểu được tông huấn này, phải thực hiện hai việc: “đọc hiểu Amoris Laetitia từ đầu đến cuối” và “đọc những gì đã được trình bày ở Thượng Hội đồng Giám mục.”
Ngài cũng trả lời cho những người nói rằng nền tảng đạo đức của Amoris Laetitia không an toàn hoặc thậm chí là không Công giáo. Đức Thánh Cha giải thích rằng đạo đức duy trì trong tài liệu của ngài là Thomist (triết học và thần học của Thánh Thomac Aquinas/ The Thomist appeals to a wide international readership in the university, the seminary, and the Church. In the tradition and spirit of Thomas Aquinas, it seeks to promote original and penetrating inquiry into the full range of contemporary philosophical and theological questions. It undertakes particularly to support sustained discussion of issues of philosophy and systematic theology, where such discussion can be advanced by creative use of the thought of Aquinas and significant authors in the Thomistic tradition. In this way The Thomist seeks to cultivate a fruitful dialogue between modern and contemporary philosophical systems and the classical tradition of philosophy and Christian theology).
Vào tháng Mười Một năm ngoái, bốn vị hồng y quyết định đưa ra sự nghi ngờ công khai của mình về Amoris Laetitia gây ra nhiều tranh cãi. Vatican đã nói rằng câu trả lời đã được tìm thấy trong tông huấn.
Gần đây, khoảng 80 nhà thần học và chuyên gia trong các lĩnh vực truyền thống, những người không chấp nhận Công đồng Vatican II, đã ký một văn kiện cáo buộc Đức Thánh Cha Phanxicô về bảy chuyện dị giáo.
Tuy nhiên, các lĩnh vực tương tự cũng đã quy cho Đức Gioan Phaolô II 101 chuyện dị giáo và chỉ trích Đức Benedict XVI vì những cử chỉ đại kết của ngài.
Văn bản đầy đủ về phản ứng của Đức Giáo hoàng:
(Nguồn: La Civiltà Cattolica)
“Tôi sẽ sử dụng nghi vấn này để nói những gì khác nữa mà tôi tin rằng nên được nói ra trước công lý, và cũng nói ra với lòng nhân ái. Trong thực tế, tôi nghe nhiều ý kiến – tất cả đều khả kính vì họ đến từ con cái của Thiên Chúa, nhưng sai lầm – liên quan đến hậu tông huấn thượng Hội đồng Giám mục. Để hiểu Amoris Laetitia bạn cần phải đọc kỹ từ đầu đến cuối. Bắt đầu với chương đầu tiên, và tiếp tục đến chương thứ hai rồi tiếp những chương sau đó … và phản ảnh. Và đọc những gì đã được trình bày trong Thượng Hội đồng.”
“Điều thứ hai: một số người cho rằng Amoris Laetitia không có nền tảng căn bản đạo đức Công giáo, hoặc ít nhất, không có đạo đức nào cả. Tôi muốn lặp lại rõ ràng rằng đạo đức của Amoris Laetitia là Thomist, đạo đức của Thánh Thomas vĩ đại. Bạn có thể nói về nó với một nhà thần học vĩ đại, một trong những người uyên sáng giá nhất hiện nay và là một trong những người uyên bác nhất, Đức Hồng y Schönborn.”
“Tôi muốn nói điều này để các bạn có thể giúp đỡ những người tin rằng đạo đức hoàn toàn là ngụy biện. Giúp họ hiểu rằng Thánh Thomas vĩ đại sở hữu sự phong phú nhất, điều mà đến hôm nay vẫn có thể truyền cảm hứng cho chúng ta. Mà các bạn khuất phục, các bạn luôn luôn khuất phục …”
Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn