Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi ăn chay cầu nguyện vào ngày 7/10 để cầu nguyện cho hòa bình thế giới

Vào ngày 2/10/2024, cử hành Thánh lễ khai mạc phần hai của Thượng Hội đồng Giám mục về Hiệp hành, Đức thánh Cha đã quyết định vào ngày 7/10/2024 Giáo hội sẽ cử hành ngày cầu nguyện và ăn chay để cầu xin ơn hòa bình. Ngài cũng thông báo sẽ viếng Đền thờ Đức Bà Cả vào Chúa Nhật ngày 6/10/2024 để lần hạt Mân Côi và cầu nguyện với Đức Mẹ.

Đức Thánh Cha nói vào cuối bài giảng trong Thánh lễ rằng chúng ta cần cầu xin hòa bình, “khi những luồng gió chiến tranh và ngọn lửa bạo lực tiếp tục làm đảo lộn toàn thể các dân tộc và các quốc gia”, bằng ăn chay và cầu nguyện.

Ngài thông báo: “Để cầu xin hồng ân hòa bình nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria Rất Thánh, Chúa Nhật tới tôi sẽ đến Đền thờ Đức Bà Cả, nơi tôi sẽ đọc Kinh Mân Côi và dâng lời cầu nguyện chân thành lên Đức Trinh Nữ”. Ngài mời mọi người cùng tham gia hiệp ý với ngài. Đặc biệt, Đức Thánh Cha xin mọi người sống ngày cầu nguyện và ăn chay cho hòa bình thế giới vào ngày 7/10, kỷ niệm một năm cuộc tấn công khủng bố của Hamas vào Israel.

Những lần ĐTC Phanxicô kêu gọi ăn chay và cầu nguyện cho hòa bình

Cầu nguyện cho Syria

Đức Thánh Cha đã nhiều lần khởi xướng ngày ăn chay cầu nguyện để xin Thiên Chúa ban ơn hòa bình. Vào năm 2013, chưa đầy sáu tháng sau khi được bầu làm người kế vị Thánh Phêrô, vào ngày 7/9 năm đó, Đức Thánh Cha đã quy tụ hàng ngàn người, người Công giáo và những người khác, tại Quảng trường Thánh Phêrô để cầu nguyện, với đuốc, nến, cờ, cho hòa bình “ở quốc gia Syria yêu dấu, ở Trung Đông, trên toàn thế giới!”, khi tại Syria có nguy cơ bùng nổ chiến tranh. May mắn là cuộc chiến đó chưa bao giờ bùng nổ.

Cầu nguyện cho Nam Suđan và Cộng hòa Dân chủ Congo

Sau đó, ngày 23/2/2017, Đức Thánh Cha lại kêu gọi các Kitô hữu ăn chay cầu nguyện cho Nam Suđan và Cộng hòa Dân chủ Congo. Ngày hôm đó Đức Thánh Cha cũng đã mời các Kitô hữu từ các Giáo hội khác và những người theo các tôn giáo khác tham gia sự kiện này, “theo những cách mà họ cho là phù hợp nhất, nhưng tất cả đều cùng nhau”.

Cầu nguyện cho Libăng

Đức Thánh Cha cũng kêu gọi ăn chay cầu nguyện cho Libăng vào ngày 4/9/2020 khi đất nước này rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị, xã hội và kinh tế kéo dài. Ngày 29/8/2021, khi Afghanistan bị choáng ngợp bởi sự trở lại đầy bạo lực của Taliban, bởi các cuộc tấn công và chuyến bay tuyệt vọng của hàng ngàn người, một lần nữa Đức Thánh Cha lại yêu cầu các tín hữu trên thế giới hợp nhất ăn chay và cầu nguyện cho nước này.

Cầu nguyện cho Ucraina

Sau khi Ucraina bị Nga xâm lược vào tháng 2/2022, vào ngày 2/3 sau đó Đức Thánh Cha đã yêu cầu Giáo hội hoàn vũ tăng cường việc ăn chay và cầu nguyện, trước hết là dâng lên Đức Trinh Nữ Maria, Nữ vương Hòa bình, xin Mẹ “bảo vệ thế giới khỏi sự điên cuồng của chiến tranh”.

Cầu nguyện cho Thánh Địa

Gần đây nhất, vào ngày 27/10/2023, Đức Thánh Cha đã kêu gọi ăn chay cầu nguyện để cầu xin ơn hòa bình, sau khi Thánh Địa bùng nổ chiến tranh. Đức Thánh Cha đã đặt mình dưới chân Mẹ xin Mẹ chuyển cầu cho thế giới đang trải qua “giờ đen tối”.

Nguồn: vaticannews.va/vi

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*