Khi Meghan Markle bước đi trong đám cưới hoàng gia, cô được trang trí bằng một vương miện kim cương của Nữ hoàng Elizabeth cho mượn được làm vào năm 1932 cho Nữ hoàng Mary, mẹ của Elizabeth. Đây là một ví dụ về mối liên hệ giữa vương miện và vương quyền mà đa số nền văn hóa có niên đại hàng ngàn năm là một điều không thể phủ nhận.
Sự hiểu biết phần nào về vương quyền phần lớn là do sự phát triển từ châu Âu thời trung cổ, nhưng tầm quan trọng của vương miện cổ xưa hơn nhiều. Vương miện tồn tại lâu đời nhất được biết đến trên thế giới được tái khám phá gần Biển Chết vào năm 1961 và có niên đại từ 6.000 năm trở lại từ thời đại đồ đồng.
Vương miện như một biểu tượng của hoàng tộc không chỉ có thế tục, mà còn có tầm quan trọng trong tôn giáo. Chúng ta nhận biết Chúa Giêsu là Vua, như thế vương miện có một ý nghĩa đặc biệt cao cả của Đức Maria là Nữ vương.
Kinh Thánh nhấn mạnh Chúa Giêsu giáng trần từ dòng dõi của Đa-vít. Trong Vương quốc Cựu Ước của David, người phụ nữ quyền lực nhất trong dòng dõi không phải là vợ của nhà vua, mà đúng hơn là mẹ của vua, do đó được gọi là “nữ hoàng”. Theo truyền thống này, Chúa Giêsu là Chúa của vũ trụ, sau đó là Mẹ Maria một trinh nữ có nguồn gốc khiêm tốn nhân hậu, là mẹ của Chúa, và là người phụ nữ quyền lực nhất.
Lời ghi chép sớm nhất về Mẹ Maria mang vương miện xuất phát từ “người phụ nữ của Khải huyền” trong Sách Khải Huyền: “Một dấu hiệu tuyệt vời xuất hiện trên trời, một người phụ nữ được trang trí bằng mặt trời, với mặt trăng dưới chân, và trên đầu mười hai ngôi sao ”(Rev 12: 1).
Giáo Hội xác định người phụ nữ của đoạn này là Mẹ được Thiên Chúa ban nhiều ơn phước, và rất nhiều hình ảnh về Đức Maria trong suốt nhiều thế kỷ đã mô tả Đức Mẹ là ngôi sao sáng. Trong Kinh thánh, số mười hai thường được dùng để ám chỉ đến mười hai tông đồ, hay mười hai chi phái của Ysraen. Do đó, mười hai ngôi sao chỉ ra rằng Đức Maria là nữ vương trên toàn thể dân Chúa.
Gọi là Nữ Vương như là một trong những danh hiệu chính thức của Đức Maria được phát triển theo thời gian trong Giáo Hội, từ Thánh Ephrem thường sử dụng danh hiệu này vào những năm 300 để có thói quen suy gẫm về việc tôn sùng Đức Maria như một phần của phép Mân Côi bắt đầu vào thời Trung Cổ, danh hiệu Queenship thay cho Our Lady ở Litany of Loreto năm 1587, và gần đây, việc bổ sung các danh hiệu như Queen of Heaven (Nữ vương thiên đàng) của Đức Giáo Hoàng Piô II vào năm 1954, và Queen of the Universe (Nữ vương trần gian) trong Lumen Gentium(1964). Trong Lịch Rôma, hàng năm sau lễ Đức Mẹ Lên Trời , tước hiệu Nữ Vương Maria có ngày Lễ Nhớ vào ngày 22 tháng Tám.
Trong khi các chế độ quân chủ trên thế giới thay đổi theo thời gian đến và ra đi, , Đức Mẹ không bao giờ chấm dứt trong vai trò là nữ vương tối cao. Đức Maria luôn dõi theo con cái mẹ, bảo vệ, và ban cho chúng ta rất nhiều ân sủng từ nguồn ơn cứu rỗi của Chúa Giêsu.
Maria, Nữ vương trên trời và dưới đất, cầu cho chúng con!
CHUYEN TRAN
(theo Aleteia)