Tân Linh mục có được ban phép lành tòa thánh vào lễ đầu tiên (mở tay) không?

9Giải đáp của cha McNamara, giáo sư phụng vụ tại trường đại học Nữ Vương Các Thánh Tông Đồ

Câu Hỏi:

Tôi có hai câu hỏi:

1.     Trong cuốn sách ban phép lành dành cho hội dòng American Cassinese có lưu ý về “Những Sắc Lệnh từ Tòa Thánh” có ghi: “Đức Thánh Cha Phaolô VI đã ra sắc lệnh rằng: Một tân linh mục trong Thánh Lễ mở tay được cử hành trọng thể ngoài thành Rôma có thể ban phép lành tòa thánh sử dụng công thức trong cuốn sách Nghi Thức Rôma. Ơn toàn xá đi kèm phép lành này có thể được ban cho các tín hữu tham dự Thánh Lễ mở tay với điều kiện họ lãnh nhận Bí tích Hòa Giải, Rước Lễ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo hoàng. Được ban hành tại Rôma bởi Tòa Ân Giải Tối Cao ngày 5/11/1964.” Thưa cha, sắc lệnh này còn có hiệu lực trong bối cảnh hiện tại không? Từ khi cuốn sách Nghi Thức Rôma được tái biên soạn năm 1964, văn bản nghi thức nào được chính thức sử dụng? Ơn toàn xá này còn được ban như theo sắc lệnh kể trên không?

2.     Một phó tế hỏi rằng: Trong Thánh Lễ mở tay của một tân linh mục, tôi phục vụ như một linh mục ốp lễ, mặc áo choàng (copa), theo tôi hiểu thì linh mục phụ giúp trong Thánh Lễ mở tay là một phong tục hơn làm một quy định. Phụng vụ hiện nay còn cho phép điều này không? – M.M., Latrobe, Pennsylvania

Trả lời:

Tôi có thể nói rằng sắc lệnh này không còn hiệu lực nữa, bởi vì nó được điều chỉnh bởi những khoản luật chung trong cuốn Hướng Dẫn Về Những Ân Xá (Enchiridion Indulgentiarum).

Tài liệu này đề cập đến phép lành tòa thánh được kèm theo ơn toàn xá. Số 43 của tài liệu đã minh thị ơn toàn xá được ban cho linh mục và giáo dân tham dự Thánh Lễ mở tay của tân linh mục được cử hành cách trọng thể, nhưng nay thì ân xá này không còn được ban kèm với phép lành tông tòa nữa.

Bản Hướng Dẫn Về Những Ân Xá (Enchiridion Indulgentiarum) chỉ cho các Giám mục chính tòa được quyền ban phép lành tòa thánh. Các ngài  có thể được ban ba lần một năm trong các dịp lễ trọng đặc biệt (Số 10.2).

Vì vậy, khi phép lành tòa thánh không được ban trong Thánh Lễ mở tay nữa, thì câu hỏi về cuốn nghi thức nào nên được sử dụng cũng không cần thiết phải trả lời. Linh mục có thể sử dụng bất cứ công thức chúc lành nào đã được ấn định trong sách lễ theo thời gian và mùa phụng vụ.

Trả lời cho câu hỏi số 2, một linh mục giúp tân linh mục trong Thánh Lễ mở tay chỉ là một phong tục chứ không phải là một quy định. Vị linh mục này thường là một người có kinh nghiệm, nhiệm vụ chính của ngài là hướng dẫn tân linh mục thường bao giờ cũng hay bối rối để tuân theo những chi tiết của Thánh Lễ cách đúng đắn.

Vai trò của vị linh mục ấy giống như một trưởng nghi, ngài có thể mặc áo khẩu hoặc áo alba cùng với dây các phép. Áo choàng (copa) thường không mặc trong dịp này mặc dù có thể đó là một thói quen ở một vài nơi. Linh mục trợ giúp không thay thế chức năng của một phó tế mặc dù ngài có thể công bố Tin Mừng và giảng lễ. (ZE07050829)

Liên quan tới thắc mắc về vấn đề phép lành trong Thánh Lễ mở tay (5-22-2007)

Đề cập đến vấn đề phép lành của tân linh mục, một bạn đọc ở Nam Phi có hỏi: “Có những giáo xứ nơi mà những linh mục chúc lành cho từa tác viên Lời Chúa và Thánh Thể ngoại thường trước khi họ thi hành phận vụ của mình trong Thánh Lễ. Những phép lành này có đúng với phụng vụ không?”

Trả lời:

Câu trả lời ngắn gọn là không. Trong những sách phụng vụ hiện hành quy định chỉ có linh mục chúc lành cho phó tế, hoặc giám mục chúc lành cho phó tế hay linh mục trước khi công bố Tin Mừng.

Trong một vài nghi thức của Đông Phương thì phép lành cho những thừa tác viên đọc sách thường là tu sĩ. Trong nghi thức Latin cũ cho phép các chuẩn phó tế được nhận phép lành sau khi hát thánh thi trong Lễ trọng.

Trong nghi lễ Rôma hiện hành, mục đích của những phép lành là chuẩn bị thừa tác viên thi hành chức vụ của mình và nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Tin Mừng hơn các bài đọc khác trong Thánh Lễ. Đó là lý do tại sao sách Tin Mừng được dành riêng cho các thừa tác viên có chức thánh rước, đặt trên bàn thờ, và xông hương trước khi công bố.

Trong khi ý tưởng về việc ban phép lành cho các thừa tác viên ngoại thường không hoàn toàn xa lạ trong truyền thống của phụng vụ, thì phần dẫn nhập của nó vào nghi thức hiện hành là một điều mới mẻ không được phép và có xu hướng làm lu mờ vai trò đặc biệt trong phụng vụ dành cho Tin Mừng. (ZE07052229)

Nhóm chủng sinh chuyển ngữ

 
tgphanoi.org