Theo tờ National Catholic Register ngày 27 tháng 1, Đức Tổng Giám Mục Paglia nói rằng: văn kiện được nhiều người mong đợi nhằm tóm lược các kết luận của Đức Phanxicô đối với 2 thượng hội đồng về gia đình, sẽ là một “ca khúc tình yêu, một tình yêu muốn chăm sóc phúc lợi người trẻ, gần gũi với các gia đình bị thương tổn để đem sức mạnh lại cho họ, một tình yêu muốn gần gũi trẻ em cũng như toàn bộ nhân loại đang thiếu nó”.
Nhiều nguồn tin khá thông thạo cho tờ báo này hay văn kiện mà nhiều quan sát viên tin rằng sẽ được công bố vào ngày 19 tháng Ba, ngày lễ Thánh Giuse và là ngày kỷ niệm 3 năm Thánh Lễ Đăng Quang của Đức Phanxicô, là bản thảo thứ ba. Các nguồn tin này cũng cho biết người soạn thảo chính của văn kiện này là Đức Tổng Giám Mục Victor Manuel Fernández, Viện Trưởng Viện Giáo Hoàng Đại Học Á Căn Đình ở Buenos Aires và là một trong các cố vấn thân cận nhất của Đức Giáo Hoàng.
Một nguồn tin cũng khá đáng tin và là một nhà thần học luân lý sáng giá, sau khi xem bản thảo này, cho hay “rất bối rối” đối với bản văn, vì “nó đặt nghi vấn đối với luật luân lý tự nhiên”. Một viên chức cao cấp của Tòa Thánh, trái lại, cho hay: có nghe nói bản thảo này rất tốt, nhưng nghe “đã một thời gian rồi”. Ngài hy vọng nó sẽ tương tự như phúc trình sau cùng của Thượng Hội Đồng Thường Lệ, được hầu hết các nghị phụ thông qua gần như nhất trí.
Nhiều người mong đợi tông huấn hậu thượng hội đồng về gia đình để hiểu rõ chủ trương của Đức Giáo Hoàng về vấn đề rước lễ của những người ly dị tái hôn, và để xem xem tông huấn này nói gì về các vấn đề luân lý và thần học chủ yếu khác.
Đầu tuần này, nhà phân tích về Vatican là Andrea Gagliarducci tường trình rằng Bộ Giáo Lý Đức Tin có nghiên cứu bản thảo và gửi một bản nhận định dài, có người cho là 40 trang, về một số khía cạnh tín lý.
Tuần trước, một nguồn tin cao cấp ở Vatican cho tờ National Catholic Register hay Bộ Giáo Lý Đức Tin đã cung cấp “đủ loại nhận xét” về các văn kiện khác trong triều giáo hoàng này, “nhưng không nhận xét nào đã được tiếp nhận”. Giống như Giáo Triều nói chung, Bộ này phần lớn phải đứng ngoài các diễn trình như thế này và được coi là “bị cô lập”.
Điều trên ăn khớp với những gì Đức Tổng Giám Mục Fernández nói trong một cuộc phỏng vấn đầu năm nay, khi ngài cho rằng Giáo Triều “không là điều chủ yếu” và Đức Giáo Hoàng “cũng có thể ra đi và sống ở bên ngoài Rôma, và có một bộ ở Rôma và một bộ ở Bogota”. Các phụ tá của Đức Giáo Hoàng, và cả chính Đức Giáo Hoàng nữa, vẫn coi phần lớn Giáo Triều và đường lối làm việc của nó như chướng ngại vật đối với việc cải tổ.
Tin cho rằng Đức Tổng Giám Mục Fernandez soạn thảo văn kiện không làm ai ngạc nhiên vì mọi người đều tin ngài là nhà soạn tác tàng hình của tông huấn hậu thượng hội đồng đầu tiên của Đức Phanxicô, tức tông huấn Evangelii Gaudium; ngài cũng đã viết các dự thảo đầu tiên của thông điệp Laudato Si. Người ta cũng tin rằng ngài giúp soạn bài diễn văn kết thúc thượng hội đồng năm ngoái.
Trong các nhận định của ngài tại Bồ Đào Nha, Đức Tổng Giám Mục Paglia than phiền rằng hiện có “một hố phân cách lớn giữa gia đình và giáo xứ” và gia đình thường gặp khó khăn từ “nền hành chánh, từ các cơ cấu già nua của Giáo Hội. Không luôn ấm áp, hiếu khách và quan tâm cần thiết”.
Vũ văn An