Thánh Kinh bằng hình: CN V Phục Sinh năm B

Chúa nhật ngày 02 tháng 05 năm 2015

Phúc Âm Ga 15, 1-8

Thầy là cây nho, anh em là cành.”

          Cây nho là hình ảnh quen thuộc và có vẻ tầm thường, nhưng lại được Chúa Giê-su sử dụng để trình bày những tư tưởng vô cùng sâu sắc về mối tương quan giữa Người với các môn đệ hoặc Ki-tô hữu mọi thời mọi nơi. Tuần trước, với hình ảnh Mục Tử nhân lành và đoàn chiên, chúng ta cảm nhận được mối tương quan biểu lộ qua những hành vi nói lên tình yêu của mục tử sẵn sàng thí mạng vì đoàn chiên.  Còn với hình ảnh cây nho và cành nho, Chúa Giê-su muốn nhấn mạnh đến sức sống tuôn trào từ cây nho là chính Người sang các cành nho là Ki-tô hữu.  Sức sống bên trong lưu chuyển giữa cây nho với cành làm cho các cành nho sinh hoa kết trái.  Sức sống nội tại ấy chính là sự sống mới Chúa Ki-tô đem lại cho chúng ta qua sự Phục sinh của Người.  Đây cũng là điều Phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta suy niệm.

          Trước hết là khẳng định của Chúa Giê-su:  Thầy là cây nho, anh em là cành.  Quả thực lời Chúa nói đây thật ngắn gọn.  Một chân lý càng ngắn gọn thì càng súc tích.  Một đàng là cây, một đàng là cành.  Nhưng giữa cây và cành tuy hai mà một, tuy một mà hai, lại có mối tương quan mật thiết và sống động.  Cây mang nhiệm vụ chia sẻ sức sống và nuôi dưỡng cành, còn cành có bổn phận phải gắn liền với cây và sinh hoa trái.  Chúa Giê-su là cây nho chứa đựng đầy tràn sự sống của Thiên Chúa và thông ban sự sống ấy sang cho các cành là các môn đệ, những kẻ đã được Người cứu chuộc và mang một căn tính mới của con cái Thiên Chúa.  Cũng như cành gắn liền với cây để sinh hoa trái, Ki-tô hữu “ở lại” trong Chúa Ki-tô để có thể đạt tới kết quả là được hoàn toàn cứu độ, cùng “kế thừa” gia nghiệp của Cha trên trời.  Sức năng động của sự sống ấy tuy chúng ta không dễ dàng nhận ra, nhưng quả là một chân lý không thể chối cãi.  Chúng ta nhận ra sự sống của cây nho khi nó đâm chồi nảy lộc vào mùa xuân, rồi những chùm hoa nhỏ xuất hiện.  Sau đó những trái nhỏ như hạt gạo cứ lớn lên mỗi ngày tựa như trông thấy được sự phát triển.  Diễn trình sức sống của Chúa Phục Sinh trong Ki-tô hữu cũng tương tự.  Nếu Ki-tô hữu cứ “ở lại” với Chúa như cành nho gắn liền với cây nho thì diễn trình cứu độ sẽ mỗi ngày phát triển và đạt tới mục đích “sinh hoa trái”, tức là được cứu độ.

Lm. Đa-minh Trần đình Nhi

Thánh Kinh bằng tiếng Việt

 

Thánh Kinh bằng tiếng Anh