Đức Hồng Y Müller: có bầu không khí “sợ hãi” trong Giáo triều Roma

Cardnal Müller

Đức Hồng y Muller nói Đức Thánh Cha bị bao vây bởi những “gián điệp” và “những người bạn giả dối”

Có một bầu không khí sợ hãi trong Giáo triều vì mọi người lo lắng rằng những “điệp viên” xấu mồm sẽ thọc mạch với Đức Giáo hoàng, nguyên Chủ tịch của Bộ Giáo lý Đức tin đã nói.

Trong một cuộc phỏng vấn sâu rộng với National Catholic Register, Đức Hồng y Gerhard Müller nói rằng Đức Thánh Cha Phanxicô bị bao vây bởi “những người bạn giả dối” đang hành động như những đứa trẻ trong một trường nội trú bằng cách tuyên bố cá nhân những người mà họ không đồng ý.

“Ở đây, tôi đã nghe được từ một số phòng ban, rằng những người làm việc trong Giáo triều đang sống trong ngập tràn sợ hãi: nếu họ nói một lời vụn vặt hoặc vô hại, một số gián điệp sẽ tâu ý kiến trực tiếp lên Đức Thánh Cha, và những bị cáo không trung thực này ‘không có cơ hội để tự bảo vệ mình,” Đức Hồng y nói.

“Những người này, những người đang nói xấu và nói sai về người khác, đang làm rối trí và phá vỡ đức tin tốt đẹp, thanh danh của người khác mà họ gọi họ là anh em.”

Đức Hồng y Müller nói rằng điều này không chỉ xảy ra trong Giáo triều, mà còn ở các trường cao đẳng và đại học, nơi mà những người đặt nghi vấn về Amoris Laetitia, nhất là chú giải được thảo luận 351, đã đặt sự nghiệp của họ vào tình trạng nguy hiểm.

“Cũng giống như vậy ở một số khoa thần học – nếu ai có bất kỳ nhận xét hay thắc mắc nào về Amoris Laetitia, họ sẽ bị trục xuất, vân vân. Đó không phải là trạng thái thành thật. Một cách giải thích nào đó làm sáng tỏ về chú thích 351 của tài liệu không thể là tiêu chí để trở thành giám mục.”

Về cuộc tranh luận Amoris Laetitia đang tiếp diễn, Đức Hồng y đã kêu gọi đối thoại và chỉ trích những người đang cố im lặng phản đối, kết tội họ về “hành vi không phải Kitô giáo.”

“Đó là một mối nguy hiểm rất lớn cho Giáo hội mà một số nhóm hệ tư tưởng tự mình bày tỏ là những người bảo vệ duy nhất của việc giải thích thực sự nghiêm túc về Amoris Laetitia. Họ cảm thấy họ có quyền lên án tất cả mọi người có quan điểm khác là ngu ngốc, cứng nhắc, lỗi thời, thuộc về thời trung cổ …”

“Chẳng hạn, không ai có thể nói Đức hồng y Caffarra không hiểu gì về thần học luân lý. Đôi khi hành vi không theo Kitô giáo được in ra trong L’Osservatore Romano, một tờ báo chính thức của Vatican, hoặc đưa ra trong các cơ quan chính thức của giới truyền thông, để gây tranh cãi và hùng biện. Điều này không thể giúp chúng ta trong tình huống này – chỉ có một cuộc thảo luận thần học sâu sắc mới có thể.”

Đức Thánh Cha Phanxicô, ngài nói thêm, nên đã đưa ra một cuộc hội kiến với các hồng y đã đệ trình thắc mắc.

“Điều tốt nhất mà Đức Thánh Cha cần phải thực hiện là có một buổi thuyết trình trước khi xuất bản. Hiện giờ chúng ta có cảnh tượng của một thử thách về sức mạnh. Tốt hơn là nói trước và làm sâu sắc hơn các vấn đề và đưa ra những câu trả lời thoải mái.” Đức Hồng y nói.

“Một khả năng của giải pháp có thể là một nhóm các hồng y được sắp xếp bởi Đức Thánh Cha tham dự để bắt đầu một cuộc tranh luận thần học với một số đại diện nêu ra về sự mơ hồ và những “chỉnh sửa” về cách diễn giải khác nhau và đôi khi có thể tranh luận về một số câu trong Chương 8 của Amoris Laetitia.”

Tin đồn được lan truyền rằng Đức Tổng Giám mục Víctor Manuel Fernández, một người bạn thân thiết của Đức Thánh Cha Phanxicô, đã đóng góp viết nhiều về Amoris Laetitia. Tháng trước, Đức Tổng giám mục bảo vệ tài liệu này, đã tuyên bố Đức Thánh Cha Phanxicô muốn thay đổi thực thi mục vụ “một cách thận trọng.”

Tuy nhiên Đức hồng y Müller đã bác bỏ.

“Tôi nghe nói rằng Đức Thánh Cha thân với những nhà thần học nào đó, nhưng họ không thể tuyên bố là thông dịch viên có thẩm quyền của Đức Thánh Cha. Ví dụ, nếu Đức Tổng Giám mục Fernandez tuyên bố, thì đó chỉ là riêng tư. Nó không có trọng lượng hơn những tuyên bố của các giám mục khác – và chắc chắn đối với toàn thể Giáo Hội, ngài không có thẩm quyền – và do đó có nghĩa là nó không có thẩm quyền đối với tôi hơn bất kỳ tiếng nói thần học nào khác.”

Về nguồn gốc tác giả Amoris Laetitia, Đức Hồng y nói thêm:

“Tôi không biết có phải ngài là người viết chương thứ tám của Amoris Laetitia hay không. Đó là một văn bản của Đức Thánh Cha, không phải của Victor Fernandez hoặc của bất kỳ người nào khác đã viết.”

“Trong Amoris Laetitia, không có học thuyết mới hoặc giải thích về một số điểm pháp lý của học thuyết, mà là sự chấp nhận giáo lý của Giáo Hội và các bí tích. Câu hỏi duy nhất là ứng dụng mục vụ của họ trong những tình huống bất thường.”

Khi được hỏi về việc sa thải ngài hồi đầu năm nay, Đức Hồng y Müller khẳng định ngài không nhận được giải thích vì sao ông bị bãi chức.

“Đức Thánh Cha chỉ nhìn thấy tôi trong một buổi họp riêng thường kỳ, vào lúc kết thúc nhiệm kỳ của tôi, thảo luận về công việc của giáo đoàn, và nói, “Thế là xong.” Tất cả những lời giải thích khác trên các phương tiện thông tin đại chúng chỉ là những suy đoán,” ngài nói.

“Đúng là một thời gian trước đây, Đức Thánh Cha đã nói với tôi rằng một số ‘bạn bè’ của ngài đã nói rằng ‘Müller là kẻ thù của Đức Giáo hoàng. “Tôi nghĩ rằng đây là những cáo buộc vô danh, và tình trạng nặc danh của những người tố cáo cho thấy họ không được chuẩn bị để có những lý lẽ phơi bày ra ánh sáng của cuộc thảo luận cởi mở và trung thực.”

Ngài nói thêm:

“Tôi phải bác bỏ bất kỳ vu khống nào có nguồn gốc từ những thành phần báo chí nào đó, hay từ những nhóm người mang thuyết giáo hoàng tuyệt đối và phạm trù Vatican, cùng nhóm “bạn bè” giả dối xung quanh Đức Thánh Cha, những người đã đặt nghi vấn về lòng trung thành của tôi. Tất cả cuộc đời tôi là một linh mục, là nhà thần học và là giám mục, tôi đã làm việc cho Vương quốc của Thiên Chúa và Giáo Hội của Người. Và gán ghép tôi như một kẻ thù của Đấng Kế vị Thánh Phêrô thì hoàn toàn điên rồ và bất công.”

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn (thanhlinh.net)