Bài giảng ĐTC Phanxicô: Chọn “quyền năng Thánh Thần”, chứ không chọn “quyền lực trần thế” (ngày 20/04/2015)

ROMA, 20/04/2015 – Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến cáo những người đã Rửa tội phải chọn “quyền năng Thánh Thần”, chứ không nên chọn “quyền lực trần thế”.

Trong bài giảng ngày thứ Hai 20/04/2015 tại nhà nguyện Nhà Thánh Mátta, ĐTC Phanxicô nhận xét rằng có rất nhiều người “theo Chúa Giêsu” “vì quyền lợi” và ĐTC kêu gọi chúng ta đừng sa chước cám dỗ này.

Cám dỗ muốn “lợi dụng”, tìm kiếm “lợi lộc” khi theo Chúa Giêsu vẫn “luôn luôn” xảy ra, ĐTC quả quyết khi chú giải bài Phúc Âm trong ngày, bài này cho thấy đám đông tìm kiếm Đức Giêsu sau khi Người hóa bánh và cá ra nhiều.

“Tình huống này chúng ta thấy nhan nhản trong các sách Phúc Âm. Rất nhiều người theo Đức Giêsu vì quyền lợi”, ĐTC lưu ý, “ngay cả trong số các tông đồ của Người”: “các con ông Giêbêđê, một người thì muốn làm Thủ tướng, người kia thì Bộ trưởng kinh tế, họ muốn có quyền lực. Thay vì đem đến cho người nghèo Tin Mừng Chúa Giêsu để giải thoát người bị giam cầm, làm cho người mù sáng mắt, và người bị áp bức được tự do, chúng ta lại bị cám dỗ biến thông điệp chữa lành ấy thành một công cụ quyền lực và biến việc gặp gỡ Chúa Giêsu thành một mối lợi cho chúng ta”, ĐTC nói giọng luyến tiếc.

Cũng như Đức Giêsu đã bị ma quỷ cám dỗ, hằng ngày, Kitô hữu bị cám dỗ không để cho “quyền năng Thánh Thần” hướng dẫn mình, nhưng lại chú trọng đến “quyền lực trần thế”.

Vì vậy, ĐTC nói, “chúng ta trở nên Kitô hữu trên danh nghĩa”, nhưng “với lòng đầy ham muốn quyền lợi”. Và ĐTC trích dẫn những lời của Chúa Giêsu: “Thật, tôi bảo thật các ông, các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê”. Lòng thèm muốn có được quyền lực trần thế “làm cho đức tin yếu đi, làm cho sứ vụ truyền giáo yếu đi, làm cho Hội Thánh yếu đi”, ĐTC quả quyết.

Làm sao thắng vượt được cám dỗ này? ĐTC trả lời như sau: “Chúa thức tỉnh chúng ta bằng chứng tá của các thánh nói chung và các thánh tử vì đạo nói riêng; hằng ngày các ngài loan báo cho chúng ta rằng đi theo con đường của Chúa Giêsu là đi theo con đường sứ vụ của Người: loan báo năm hồng ân. Dân chúng hiểu được lời trách cứ của Đức Giêsu và hỏi: ‘Chúng tôi phải làm gì để thực hiện những điều Thiên Chúa muốn?’ Đức Giêsu trả lời: ‘Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm, là tin vào Đấng Người đã sai đến’, chỉ vào một mình Người, chứ không tin vào những thứ gì khác, những thứ mà rốt cuộc sẽ đưa chúng ta xa khỏi Người”.

ĐTC kết thúc bài giảng với “ơn phải xin”: xin Chúa ban cho chúng ta “ơn tin và trông cậy vào Thiên Chúa và vào Đấng Người sai đến với chúng ta” và đừng để cho chúng ta “rơi vào tinh thần thế tục” vì “dưới lớp sơn bóng Kitô giáo, tinh thần này khiến chúng ta sống như người dân ngoại”.

(ltd chuyển ngữ theo Zenit và Radio Vatican)