ĐHY Kasper: cuộc tranh luận về Amoris Laetitia giờ đây đã kết thúc

Việc phát hành bức thư của Đức Thánh Cha gửi hàng giám mục Buenos Aires có nghĩa là vấn đề ổn định “đầy hy vọng,” Đức Hồng y nói

Đức Hồng y Walter Kasper đã nói rằng cuộc tranh cãi về Tông huấn Amoris Laetitia đã chấm dứt.

Việc thừa nhận những người ly hôn và tái hôn với các bí tích trong những trường hợp cá nhân nhất định giờ đây là cách giải thích chính xác duy nhất của tài liệu này, ngài công bố, sau khi chính thức phát hành bức thư của Đức Thánh Cha gửi hàng giám mục Buenos Aires.

Trong một bài đã được xuất bản bằng tiếng Đức của Đài Phát thanh Vatican, được CAN chuyển ngữ, Đức Hồng y Kasper nói rằng “với ấn bản chính thức về bức thư của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi cho các giám mục thuộc khu vực Buenos Aires, cuộc tranh luận day dứt về Tông huấn Amoris laetitia hy vọng kết thúc.”

Ngài nói rằng “đại đa số dân Chúa đã đón nhận (Amoris Laetitia) với lòng biết ơn và giờ đây có thể cảm nhận được sự xác tín” và cáo buộc các nhà phê bình về “chủ nghĩa khách quan một chiều” đã không đánh giá được “tầm quan trọng của lương tâm cá nhân bằng hành vi đạo đức.”

Đức hồng y nói rằng dung nạp những người phát biểu theo tính khách quan về tội lỗi đối với các bí tích có nền tảng của nó trong giáo huấn truyền thống “đặc biệt là của Thánh Tôma Aquinô và Hội đồng Trento.”

“Nó không phải là một điều mới lạ, mà là một sự canh tân của một truyền thống cổ xưa đối với sự thất chặt tân học thuật. Như các chuyên gia đã được chứng minh trong giáo huấn của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trình bày, không có mâu thuẫn với hai vị tiền nhiệm của Đức Thánh Cha Phanxicô.”

Đức Hồng y Kasper là một trong những nhân vật chính thúc đẩy Giáo hội chấp nhận các cặp vợ chồng ly hôn và tái hôn với sự hiệp thông trong những hoàn cảnh nhất định – đến mức ý tưởng này được gọi là “đề xuất Kasper.”

Vào tháng Chín, 62 linh mục và học giả đã ký một “sự sửa đổi đạo làm con,” nói rằng ngôn từ và hành động của Đức Giáo hoàng đã mạo hiểm dẫn dắt những người Công Giáo vào những học thuyết sai lầm, đặc biệt là Amoris Laetitia.

Trong số những phản đối về những giải thích của Amoris, họ đã phát biểu sai lầm khi cho rằng những người đã ly dị và tái hôn có thể nhận Bí Tích Thánh Thể mà không đưa ra một quyết định chắc chắn để tránh quan hệ tình dục.

Tuy nhiên, theo bài viết của mình, Đức Hồng y Kasper nói Đức Thánh Cha “đã đứng vững trên nền tảng Công Đồng Vatican II, điều này đã dạy rằng lương tâm là trung tâm và là nơi trú ẩn bí mật nhất của con người. Ở đó con người một mình với Thiên Chúa, tiếng của Người vang vọng trong sâu thẳm của con người. (Hiến chế Mục vụ Gaudium et Spes, 16).”

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn (thanhlinh.net)