Dòng người hành hương về bên Đức Mẹ Trà Kiệu

“Đức Maria, Nữ Vương các gia đình” là chủ đề của chương trình Đại hội hành hương kỷ niệm 132 năm Đức Mẹ Trà Kiệu (1885 – 2017), diễn ra từ ngày 30 – 31.5.2017 tại Trung tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu, GP Đà Nẵng
17 giờ chiều ngày 30.5, thánh lễ khai mạc chương trình Đại hội hành hương Đức Mẹ Trà Kiệu đã được cử hành tại lễ đài chính nhà thờ Núi do linh mục Phaolô Maria Trần Quốc Việt – Đại diện Đức Giám mục Đà Nẵng chủ tế, cùng hiệp dâng có khoảng 10 linh mục, đông đảo tu sĩ nam nữ và khách hành hương.
 
a
Đông đảo khách hành hương tham dự buổi dâng hoa kính Mẹ

Đêm canh thức, rước kiệu và chầu Thánh Thể tiếp nối sau lễ. Trong ánh nến lung linh, kiệu Thánh Thể được cung nghinh từ đền Đức Mẹ Thạch Quang vòng quanh sân về linh đài. Hình ảnh khách hành hương từ người lớn đến trẻ nhỏ tay cầm nến, tay cầm cỗ tràng hạt thành kính lần chuỗi Mân Côi khiến bầu khí đêm canh thức trở nên vô cùng sốt sắng, thánh thiêng.

duc me tra kieu

Sáng thứ tư 31.5, các bài hát về Đức Mẹ Trà Kiệu vang lên rộn rã, hàng chục ngàn khách hành hương nô nức từ khắp muôn phương đổ về kín khuôn viên nhà thờ Núi. Mọi người tranh thủ đến từ sớm trải bạt giữ chỗ để tham dự thánh lễ. Bên trong thánh đường, không ngớt người quây quần dưới chân Mẹ đọc kinh cầu nguyện, phó thác những nỗi niềm riêng nơi Mẹ. Ông Võ Ngọc Đông, 50 tuổi, (Gx Phú Hòa – GP Qui Nhơn) cho biết: “3 giờ sáng, tôi cùng với vợ và con trai lật đật dậy chuẩn bị đi hành hương. Suốt 10 năm nay, dịp nào gia đình cũng thu xếp công việc về bên Mẹ dâng lời tạ ơn, xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa ban cho công việc làm ăn được xuôi chèo mát mái, cũng như xin ơn bình an, sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình”. 

Còn bà Bùi Thị An, 60 tuổi (Gx Xuân Ninh – GP Nha Trang) đi chung đoàn 16 người đến Trà Kiệu dâng lên Mẹ lời khấn xin cho mọi người trong gia đình được hòa thuận yêu thương nhau, con cháu sốt sắng hơn trong đời sống đức tin. Ngày hành hương cũng thu hút rất nhiều khách là tôn giáo bạn đến tham dự. Đứng tham quan nhà trưng bày truyền thống bên hông nhà thờ Trà Kiệu, chị Lê Thị Mỹ Hạnh (40 tuổi) đến từ huyện Phước Sơn (Quảng Nam) nói trong sự thành kính: “Dù không theo đạo Công giáo nhưng đợt hành hương nào tôi và con gái cũng về đây tham dự. Hòa cùng đoàn người trong bầu khí thiêng liêng, tôi cảm thấy lòng mình rất thanh thản, con bé cũng thích thú”.

a
Rước kiệu Đức Mẹ

Linh mục Gioan Nguyễn Văn Hoàng, chánh xứ Trà Kiệu thông tin: “So với những năm trước, số lượng khách hành hương năm nay tăng hơn nhiều, ước chừng hơn 20 ngàn người đến từ khắp các giáo phận trong nước, chủ yếu là các giáo phận thuộc giáo tỉnh miền Trung”. Ban tổ chức cũng đã trang hoàng lễ đài, âm thanh, ánh sáng, y tế, vệ sinh để chuẩn bị cho buổi đại hội. Đoàn y bác sĩ dòng Gioan Thiên Chúa cũng túc trực từ sớm để chăm lo sức khỏe cho bà con về bên Mẹ. Các linh mục thì luân phiên ngồi tòa giải tội.

Đại hội cũng đã tổ chức buổi nói chuyện với chủ đề “Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân” để các bạn trẻ trong giáo phận có dịp gặp gỡ, giao lưu với nhau. Có mặt trong buổi sinh hoạt này, chị Nguyễn Thị Hiệp, 24 tuổi (Gx Thuận Yên – GP Đà Nẵng) cảm nhận: “Mình mới kết hôn nên buổi chia sẻ hôm nay rất hữu ích, giúp mình có thêm những kiến thức trong đời sống gia đình, để sau này nếu có gặp những tình huống như thế cũng sẽ biết cách giải quyết”.

a

 
Đức giám mục Giáo phận Đà Nẵng chủ sự thánh lễ bế mạc

14 giờ, cộng đoàn Dân Chúa và đại diện các giáo xứ cung nghinh kiệu Đức Mẹ từ nhà thờ Trà Kiệu về lễ đài nhà thờ Núi. Thánh lễ bế mạc do Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục GP Đà Nẵng chủ sự lúc 15 giờ, cùng đồng tế có khoảng 40 linh mục, tu sĩ nam nữ và đông đảo giáo dân. Trong bài giảng lễ, Đức cha Giuse chia sẻ: “Mẹ Maria là một mẫu gương vâng phục, khiêm tốn, luôn tin yêu và phó thác mọi sự cho Chúa. Cuộc viếng thăm của Đức Mẹ với người chị họ được xem là cuộc gặp gỡ của hai giao ước: ân sủng và tình yêu. Đó là cuộc viếng thăm của tình yêu Thiên Chúa gặp gỡ con người, là cuộc gặp gỡ giữa tình người với nhau. Trong tiệc cưới Cana, Mẹ đã lắng nghe Lời Chúa, quyết định hoàn toàn tín thác nơi Chúa. Mẹ Maria không vội vã, không để mình bị những biến cố lôi đi. Nhưng khi nghe rõ ý Chúa muốn, Mẹ không chần chừ mà đã ra đi vội vã”.

duc me Tra Kieu

Vị chủ chăn giáo phận Đà Nẵng cũng đã kể lại lịch sử các cuộc hiện ra của Đức Mẹ nơi đây, cũng như những hồng ân riêng mà Mẹ đã dành cho những người con đến với Trà Kiệu. Đức cha nhắc lại niềm tin bất diệt của những tiền nhân, họ là những người luôn tin tưởng, phó thác và luôn yêu mến Mẹ dù trải qua nhiều khó khăn thử thách. Ngài mời gọi cộng đoàn mạnh mẽ làm chứng cho Tin Mừng, cho tình yêu của Chúa: “Mỗi người trong chúng ta ngày hôm nay hãy biết nói không với cái tôi tính toán, kiêu ngạo, những đam mê giả trá của cuộc đời, biết nói không với những tương quan xấu, chìm đắm trong giá trị vật chất và chà đạp lương tâm con người. Hãy biết nói lên tiếng xin vâng đáp lại tình yêu thương của Chúa trong khiêm hạ, tin tưởng, và phó thác”.

Đại hội hành hương Đức Mẹ Trà Kiệu 2017 khép lại trong bầu khí ấm áp của tình Chúa, tình người.

NGỌC LAN – HÙNG LUÂN (từ Trà Kiệu) – Ảnh: Văn Thơm

Trung tâm hành hương Đức Mẹ Trà Kiệu nằm ở xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, cách Đà Nẵng khoảng 38 km. Từ thế kỷ IV-VIII, Trà Kiệu là kinh đô đầu tiên của nước Chiêm Thành. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, nơi đây trở thành một làng Công giáo gồm những giáo dân từ miền Bắc, miền Trung vào lập nghiệp.

Tra Kieu

Từ năm 1596-1602, Trà Kiệu được cha Raphael (dòng Augustinô – Bồ Ðào Nha) đến rao giảng Tin Mừng. Năm 1628, một nhóm di dân Công giáo đã xây dựng ở đây ngôi nhà thờ đầu tiên. Năm 1722, giáo xứ Trà Kiệu có khoảng 300 giáo dân. Đến 1872, cha Louis Marie Garibert Lợi xây một nhà thờ lớn hơn.

Trong thời hoạn nạn, giáo dân nơi đây đã được Đức Mẹ hiện ra bảo vệ và che chở. Ðể tỏ lòng biết ơn, từ 1889-1892, các tín hữu Trà Kiệu đã trùng tu lại ngôi thánh đường, nơi Ðức Mẹ đã hiện ra và được Ðức cha FX Van Camelbecke Hân khánh thành. Ngôi thánh đường hai tầng hiện nay được xây lại vào năm 1970 để ghi ơn Đức Mẹ dưới tước hiệu “Đức Bà Phù Hộ Các Giáo Hữu”. Ngày 31.5.1971, Ðức Giám mục Phêrô Phạm Ngọc Chi đã đặt Trà Kiệu là Trung tâm Thánh Mẫu của GP Ðà Nẵng. Cứ hai năm một lần, giáo phận lại tổ chức ngày Đại hội hành hương tại Trung tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu vào ngày lễ Đức Mẹ Đi Viếng (31.5), thu hút rất đông giáo hữu từ khắp mọi miền.

Nguồn tin: cgvdt.vn