Lễ cung hiến nhà thờ giáo xứ Thái Yên – GP Thanh Hoá

áng ngày 02.9.2015, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, giám mục giáo phận Thanh hóa đã cử hành thánh lễ cung hiến nhà thờ giáo xứ Thái Yên với sự hiện diện của đông đảo các linh mục và bà con giáo dân trong và ngoài giáo phận.

 

Nhà thờ giáo xứ Thái Yên được khỏi công xây dựng năm 2012, khánh thành năm 2014 và được cung hiến ngày 02.9.2015 bởi vị chủ chăn giáo phận, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh.

 

Ngôi thánh đường mới có 3 ngọn tháp (Tháp chính cao 53 m) với chiều dài 45m, rộng 18m. Công trình do Cha chính xứ Thái Yên Phaolô Trần Văn Hiền chỉ đạo với sự cộng tác đắc lực của cha phó xứ Gioan Baotixita Trần Thái Thịnh và bà con giáo dân giáo xứ Thái Yên trong suốt 3 năm thi công. Thêm vào đó là lòng hảo tâm của quý vị ân nhân xa gần, bà con giáo dân gốc giáo xứ Thái Yên…

 

Trong bài phát biểu trước thánh lễ, Cha chính xứ Phaolô Trần Văn Hiền đã chia sẻ: “quý vị biết rõ, giáo xứ chúng con làm gì có khả năng xây dựng ngôi thánh đường như thế này. Chính Đức cha và rất nhiều người hảo tâm đã giúp đỡ chúng con. Chúng con xin chân thành cảm ơn mọi người!”.

 

Từ khi về nhận xứ Thái Yên năm 2007 đến nay, Cha Phaolô đã xây dựng 3 nhà thờ cho giáo xứ Thái Yên: nhà thờ giáo họ Vạn Thành, nhà thờ giáo họ An Đạo

 

Trong niềm vui mừng có được ngôi thánh đường mới, ông Chủ tịch HĐMVGX đã nói lên quyết tâm “thực hiện sống Lời Chúa hàng ngày, thêm lòng yêu mến Giáo Hội, chia sẻ niềm vui và nỗi lo âu của Đức cha giáo phận bằng hiệp thông cầu nguyện, đoàn kết cộng tác với cha chính, cha phó để xây dựng giáo xứ ngày một tốt đẹp hơn, ngõ hầu đóng ghóp phần nhỏ bé vào sự lơn mạnh của giáo phận”.

 

Thái Yên là một giáo xứ thuộc giáo hạt Ba Làng, nằm trên địa bàn xã Công Chính huyện Nông Cống, tỉnh Thanh hóa. Một giáo xứ được thành lập từ rất sớm (năm 1896), giáo xứ mẹ của hai giáo xứ Đông Yên và Kiến An. Ngôi nhà thờ cũ được xây dựng đầu thế kỷ 20 bởi các cha thừa sai Hội truyền giáo nước ngoài Paris (MEP). Ngôi thánh đường mới được xây dựng trên chính nền móng của ngôi thánh đường lịch sử này.

 

Hiện nay giáo xứ có 9 giáo họ, số giáo dân 4.700. Phần đông bà con sống bằng nghề nông, thường xuyên bị đe dọa bởi lũ lụt. Đời sống kinh tế của bà con gặp nhiều khó khăn nhưng đời sống đức tin của bà con giáo dân lại rất sống động. Các hội đoàn trong giáo xứ phát triển mạnh: ca đoàn, giới trẻ, hiền mẫu, Legio Mariae, con Đức Mẹ…Ngay cả việc xây dựng nhà thờ các giáo họ và hội đoàn trong giáo xứ đảm nhận và cộng tác đắc lực.

 

Thái Yên đã đóng ghóp cho giáo phận nhiều linh mục, chủng sinh và tu sĩ. Ngày 08.9 tới đây, 2/9 tân linh mục của giáo phận là những người con của giáo xứ.

 

Cha Phaolô Trần Văn Hiền, chính xứ Thái Yên

Thánh lễ cung hiến nhà thờ giáo xứ Thái Yên do Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh giám mục giáo phận chủ tế.


Ngôi thánh đường mới của giáo xứ Thái Yên

BTT

Nguồn tin: GP Thanh Hóa