ĐTC khích lệ đầu tư giáo dục người trẻ

ROMA – Sáng hôm qua, thứ Bảy, 07/02/2015, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tiếp kiến Đức Cha Chủ Tịch Gabriel Mbilingi, Tổng Giám Mục Lubango của Angola và các giám mục thành viên của phái đoàn Liên Hội Đồng Giám Mục Châu Phi và Madagascar (SCEAM).

Trong diễn từ tiếp kiến, Đức Thánh Cha khích lệ các giám mục của lục địa này trở nên khí cụ của cứu độ qua việc tích cực dấn thân trong công cuộc đối thoại và hòa giải nhằm đem lại hòa bình đích thực của các sắc tộc khác nhau cùng sống trên lục địa Phi Châu.

Một mặt, Đức Thánh Cha mời gọi các đấng bản quyền SCEAM sống sát căn tính của mình qua sự hiệp thông với vị Đại Diện của Chúa Kitô và tinh thần phục vụ, cách riêng đối với những người nghèo túng theo nhu cầu đặt ra chứ không phải là những hoạch định trên bàn giấy thiếu tính thực tiễn, cũng như dám vượt qua những gì là thế tục mang màu sắc chính trị.

Mặt khác, ngài khích lệ các giám chức quan tâm đến giới trẻ trong lãnh vực giáo dục để chống lại xu hướng « thực dân » kiểu mới vốn đề cao sự thành công, giầu có và giành quyền lực bằng mọi giá. Theo Đức Thánh Cha, đây là cách đầu tư đúng đắn và hữu hiệu nhất để vượt thắng cám dỗ với não trạng lạm dụng quyền lực và bạo lực gây chia rẽ trong xã hội và chủng tộc và tôn giáo.

Ngoài ra, Đức Thánh Cha cũng đánh giá cao sự đóng góp của nhiều linh mục, tu sĩ và giáo dân của lục địa này trong việc loan báo Tin Mừng và sự tiến bộ xã hội. Đặc biệt, ngài đề cao vai trò của SCEAM trong việc chữa trị căn bệnh thoái hóa của xã hội cũng như khích lệ sự dấn thân của các kitô hữu cho các thực tại trần thế vì thiện ích chung.

Tạ Ân Ban